Hóa chất + dầu hôi biến gà công nghiệp thành gà ta trong chớp mắt

Bằng dung dịch dầu hôi và hóa chất, cơ sở giết mổ gia cầm của ông Diệp đã biến gà công nghiệp có da màu trắng nhợt thành màu vàng rực, bắt mắt của gà ta.

Hóa chất + dầu hôi biến gà công nghiệp thành gà ta trong chớp mắt - Ảnh 1
 Gà công nghiệp sau khi nhuộm hóa chất đã trông giống gà ta.
Không những vậy, lợi dụng nhu cầu sử dụng của người dân, một số cơ sở giết mổ mua hóa chất “phù phép” gà công nghiệp thành gà ta bán kiếm lời. Theo các chuyên gia, những hóa chất trôi nổi này, có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân.
Vàng óng gà... hóa chất
Để thu hút người tiêu dùng, lò giết mổ gia cầm trái phép của ông Võ Văn Diệp (tại địa chỉ 170/5D ấp Tam Đông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM) không ngần ngại sử dụng dung dịch hóa chất để “tắm” cho gia cầm có màu bắt mắt hơn. Sự thật hãi hùng của cơ sở này bị vạch trần khi cơ quan chức năng bất ngờ ập vào kiểm tra và bắt quả tang.
 
Trước đó, vào chiều 27/9, sau một thời gian theo dõi, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an TP.HCM, đội Quản lý thị trường huyện Hóc Môn bất ngờ ập vào cơ sở giết mổ gia cầm của ông Diệp. Tại thời điểm kiểm tra, có tới 140 con gà đã được giết mổ, và 170 con gà khách đang chờ đến lượt. Làm việc với lực lượng chức năng, ông Diệp khai nhận, toàn bộ số gia cầm trên đều không có giấy kiểm dịch, được thu mua từ tỉnh Tiền Giang về chế biến.
Điều đáng nói, trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một thùng chứa dung dịch để ngâm gà đã giết mổ. Được biết, dung dịch nói trên bao gồm hóa chất và dầu hôi. Theo đó, những con gà sau khi được giết mổ xong sẽ được ngâm trong thùng chứa dung dịch có hóa chất trên. Ngay sau đó, lực lượng chức năng tiến hành lấy mẫu dung dịch mang đi xét nghiệm, kiểm tra mức độ độc hại. Hiện, vẫn chưa có kết quả kiểm định về các loại hóa chất sử dụng để ngâm gà tại cơ sở của ông Diệp.
Ông Diệp khai, loại hóa chất dùng để ngâm gà nói trên được mua tại chợ Kim Biên (quận 5) không có tên gọi, cũng không rõ nguồn gốc. Chỉ biết rằng, loại hóa chất này có màu đen, ánh bạc, giá 500.000 đồng/kg. Sau khi mang về, ông Diệp trộn lẫn với dầu hôi để có dung dịch hỗn hợp màu đỏ óng giống như màu sơn làm bóng gỗ, sau đó, ngâm gà đã giết mổ vào. Chỉ ít phút sau, những con gà màu trắng nhợt sẽ biến thành màu vàng óng. Hàng ngày, cơ sở giết mổ của ông Diệp tuồn hàng trăm con gà đã giết mổ được nhuộm màu ra các chợ trên địa bàn quận 12, Củ Chi, Hóc Môn... để tiêu thụ.
Sự thật hãi hùng đằng sau sản phẩm “gà ta”
Không chỉ riêng cơ sở giết mổ của ông Diệp, theo tìm hiểu của PV, thời gian qua tại TP.HCM, đặc biệt là các quận huyện ngoài thành phố như Bình Chánh, Bình Tân, Hóc Môn, quận 12, quận Thủ Đức, Củ Chi... rất nhiều cơ sở giết mổ gia cầm sử dụng hóa chất độc hại. Có mặt tại đoạn đường Bình Long (quận Bình Tân), PV được người dân rỉ tai về một cơ sở thực hiện công nghệ “hô biến” gà công nghiệp thành “gà ta” chỉ trong vài phút.
  Hóa chất + dầu hôi biến gà công nghiệp thành gà ta trong chớp mắt - Ảnh 2

Công đoạn "nhuộm" gà.

Ông Nguyễn Văn B. (41 tuổi, ngụ tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) chia sẻ: “Theo tôi được biết, nhiều cơ sở giết mổ còn ngâm gà vào hóa chất để giúp cho da gà trở nên giòn hơn, thịt gà dai hơn như gà ta thật. Thực tế này giúp cho các cơ sở kinh doanh gia cầm chui dễ dàng đánh lừa người tiêu dùng. Điều đáng nói, bằng công nghệ chế biến này, gà sau khi được nhuộm vàng bán ra thị trường với giá từ 80-100.000 đồng/kg. Trong khi, gà HTML Source Editorcông nghiệp bán ngoài chợ chỉ có giá từ 50-60.000 đồng/kg”.
Xuất phát từ lợi nhuận khủng, nhiều cơ sở giết mổ còn tìm cách tuồn gà đã qua nhuộm màu, hóa chất vào các nhà hàng, quán ăn. Trao đổi với PV, anh Lê Xuân V. (32 tuổi, một chủ cơ sở chuyên kinh doanh gà sống tại phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú) cho hay: “Không chỉ cung cấp cho các thương lái ở chợ, chúng tôi còn cung cấp gà ta cho nhiều nhà hàng tiệc cưới, quán ăn... trên địa bàn thành phố với giá từ 100.000-120.000 đồng/kg”.
Nói về mức độ độc hại của các loại hóa chất nhuộm gà nói trên, thạc sỹ Hóa hữu cơ Lê Văn Dũng (trường THPT Diệp Minh Châu, tỉnh Bến Tre) cho biết: “Dầu hôi có tác dụng làm tan các hóa chất, giúp cho gà có màu bóng, bắt mắt. Tuy nhiên, để xác định được tính chất, mức độ độc hại của các loại hóa chất này thì các cơ quan chức năng cần tiến hành kiểm tra và xác định cụ thể xem đó là hóa chất gì. Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng “tắm”, nhuộm màu cho gà ngày càng diễn ra tràn lan, vô tội vạ như hiện nay, ngoài trách nhiệm của cơ quan chức năng, lòng tham của chủ cơ sở giết mổ, cũng có một phần do số đông người mua đều rất chuộng sử dụng gà có da màu vàng tươi. Lợi dụng điều này, nhiều cơ sở kinh doanh tìm cách hô biến gà da trắng thành gà có da màu vàng nhằm trục lợi”.
Người vi phạm có thể bị phạt hành chính lên tới 200 triệu đồng
Theo luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng văn phòng luật sư Gia Đình (đoàn Luật sư TP.HCM) thì: “Căn cứ theo quy định luật An toàn vệ sinh thực phẩm, tùy theo mức độ, tính chất, hậu quả... của hành vi vi phạm, ông Diệp sẽ bị xử phạt hành chính, mức phạt có thể lên tới 200 triệu đồng nếu là tổ chức và 100 triệu đồng nếu là cá nhân. Bên cạnh đó, người vi phạm còn có thể sẽ phải bồi thường theo quy định luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong trường hợp người tiêu dùng khởi kiện yêu cầu bồi thường. Ngoài ra, tùy vào tính chất nguy hiểm cho xã hội mà người vi phạm có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 157, Bộ luật Hình sự về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh...”.
Thơ Trịnh
Nguồn: http://www.nguoiduatin.vn/hoa-chat-dau-hoi-bien-ga-cong-nghiep-thanh-ga-ta-trong-chop-mat-a209689.html.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Huan Nguyen" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét