Người làm
digital marketing vì tính chất công việc đa dạng của mình sẽ phải tương
tác với rất nhiều kênh và thực hiện rất nhiều tác vụ khác nhau từ
planning, research, execution cho tới report. Chúng ta cũng được đòi hỏi
phải có sự năng động để có thể xử lý công việc bất cứ lúc nào và bất cứ
đâu.
Bài viết này hướng đến việc tổng hợp những công cụ, ứng dụng dành riêng cho các Digital Marketers nhằm giúp công việc của bạn linh động, dễ dàng và hiệu quả hơn.
Các công cụ này có thể là ứng dụng hay dịch vụ web, extension của trình duyệt, phần mềm hoặc ứng dụng di động (Android hay iOS). Một số công cụ thì hoàn toàn miễn phí (Fee), một số thì miễn phí nhưng sẽ giới hạn tính năng sử dụng trừ khi trả phí (Freemium), một số thì phải trả phí mới được sử dụng (Premium), một số thì phải trả phí nhưng có cho dùng thử (Trial)
* Các công cụ trong bài viết này được sắp xếp theo công dụng và tính năng, tuy nhiên đó có thể không phải là toàn bộ tính năng mà các công cụ này có, ngoài tính năng chính có thể còn có các tính năng phụ trợ thêm. Để biết chúng có tính năng chi tiết thế nào bạn có thể xem trực tiếp trên website của các công cụ này.
Phân tích đối thủ và nghiên cứu thị trường là một trong những công
việc quan trọng của người làm digital marketing dù cho bạn là bên client
side hay agency site. Các công cụ trong phần này không chỉ giúp bạn
phân tích đối thủ mà còn còn thể dùng phân tích các khách hàng tiềm năng
nhằm chuẩn bị tốt hơn trong quá trình gặp gỡ, liên hệ khách hàng.
Mạng xã hội không cần bàn cãi là một kênh quảng cáo và tương tác hiệu
quả với khách hàng, tuy nhiên với sự xuất hiện và phát triển của nhiều
mạng xã hội khác nhau thật không dễ dàng để có thể quản lý hết tất cả
các mạng xã hội một cách dễ dàng về cả mặt nội dung lẫn quảng cáo,
branding, PR. Các công cụ trong phần này sẽ hỗ trợ người làm digital
marketing có thể vận dụng mạng xã hội như một channel hiệu quả hơn.
Đo lường và phân tích traffic vào website, nghiên cứu tương tác của
khách hàng trên website, đánh giá hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo
và dựa trên đó để đưa ra những quyết định nhằm tối ưu hóa là công việc
thường trực của người làm digital marketing. Và để làm được việc này
chúng ta cần những công cụ đo lường và phân tích tốt nhất cũng như hỗ
trợ việc A/B testing. Dưới đây là một số công cụ dành cho việc này:
Website là rất nhiều thứ, là bộ mặt của doanh nghiệp, là cánh cổng
đón khách, là gian hàng trưng bày sản phẩm, là portfolio, là dịch vụ của
bạn, v.v… Để có một website tốt thì không chỉ đòi hỏi phải có thiết kế
đẹp, nội dung hấp dẫn mà còn cần thiết phải ổn định và cung cấp cho
người dùng những trải nghiệm thoải mái. Những công cụ dưới đây có thể
giúp người làm digital marketing tìm ra được những điểm còn cần cải
thiện trên website để mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng
Đây là công cụ web của Google để giúp người dùng có thể đo đạc và đánh giá được tốc độ load của 1 trang web theo thang điểm từ 0 – 100 (càng cao thì càng nhanh) dựa trên một số tiêu chí. Sau khi phân tích thì công cụ này sẽ cho bạn một số góp ý về cách làm thế nào để cải thiện tốc độ của web bằng cách tối ưu các tiêu chí được dùng để đánh giá ví dụ như kích thước hình ảnh, JavaScript, HTML, v.v… Google Pagespeed Insight không chỉ phân tích website phiên bản desktop mà còn cả phiên bản điện thoại. Với phiên bản điện thoại thì công cụ này sẽ đưa ra thêm nhận xét về trải nghiệm người dùng dựa trên các tiêu chí như thiết kế, kích cỡ chữ, kích cỡ nút bấm, vị trí giữa các nút bấm, cách sắp xếp các nội dung, v.v…
Đây là công cụ web của Google để giúp người dùng có thể biết được rằng 1 website có tương thích với các thiết bị mobile hay không. Trang này cũng có bao gồm một số thông tin và hướng dẫn của Google về cách làm thế nào để trang web di động có thể trở nên thân thiện hơn với các bộ máy tìm kiếm. Các hướng dẫn này khá chi tiết và bao gồm phần lớn các CMS phổ biến cho thấy Google đặt nặng tầm quan trọng của việc tăng trải nghiệm người dùng web trên thiết bị di động như thế nào.
Markup là một phần của quy trình tối ưu hóa website nhằm giúp các bộ máy tìm kiếm xác định và phân loại các thông tin trên website của bạn một cách rõ ràng và nhờ đó index nội dung website của bạn một cách hiệu quả hơn. Nếu markup đúng cách thì đôi khi bộ máy tìm kiếm sẽ cho hiển thị thêm thông tin cho website của bạn khi xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Công cụ này của Google cho phép kiểm tra xem website của bạn đã có gắn các markup nào và nếu có sai sót thì sẽ thông báo là bị lỗi gì để bạn có thể chỉnh sửa.
- Bạn muốn tìm ra những website nào có chung chủ sở hữu hoặc thuộc một hệ thống nào đó.
- Bạn là chủ một hệ thống affiliate và bạn muốn biết những website nào đang có đăng tải banner của bạn.
- Bạn đang muốn tìm hiểu những website nào đang sử dụng công nghệ ads nào, công cụ tracking nào, sử dụng CMS nào, etc.
- Bạn làm SEO và muốn biết những website nào có chứa link tới website của bạn.
- … và rất nhiều ứng dụng khác.
Là một người làm digital marketing chúng ta cần phải tiếp cận với các
thông tin nhanh chóng và có khả năng phản ứng nhanh mọi lúc mọi nơi cho
mọi công việc. Cùng với sự phát triển của smartphone, ngày nay gần như
ai cũng đang mang trên mình một chiếc máy tính thu nhỏ mang tên điện
thoại di động. Các ứng dụng di động dưới đây có thể là trợ thủ đắc lực
giúp bạn giải quyết nhiều việc ngay cả khi không ngồi trước máy tính:
Với Facebook Pages Manager giờ bạn có thể quản lý tất cả các fan pages của mình ngay trên điện thoại. Bạn có thể post nội dung hoặc hình ảnh, trả lời các tin nhắn, xem các báo cáo người dùng và nhận thông báo về các hoạt động mới diện ra trên fan pages.
Hi vọng những công cụ được nêu trong bài viết này sẽ hữu ích và giúp cho các bạn digital marketers có thể làm tốt hơn những công việc hằng ngày của mình.
Bài viết này hướng đến việc tổng hợp những công cụ, ứng dụng dành riêng cho các Digital Marketers nhằm giúp công việc của bạn linh động, dễ dàng và hiệu quả hơn.
Các công cụ này có thể là ứng dụng hay dịch vụ web, extension của trình duyệt, phần mềm hoặc ứng dụng di động (Android hay iOS). Một số công cụ thì hoàn toàn miễn phí (Fee), một số thì miễn phí nhưng sẽ giới hạn tính năng sử dụng trừ khi trả phí (Freemium), một số thì phải trả phí mới được sử dụng (Premium), một số thì phải trả phí nhưng có cho dùng thử (Trial)
* Các công cụ trong bài viết này được sắp xếp theo công dụng và tính năng, tuy nhiên đó có thể không phải là toàn bộ tính năng mà các công cụ này có, ngoài tính năng chính có thể còn có các tính năng phụ trợ thêm. Để biết chúng có tính năng chi tiết thế nào bạn có thể xem trực tiếp trên website của các công cụ này.
Công cụ hỗ trợ phân tích thị trường / đối thủ
1. Công cụ xếp hạng và phân tích traffic của website
Đây là các công cụ cho phép người dùng có thể xem được một website hiện đang có tình trạng traffic như thế nào, có bao nhiêu luợt truy cập và các traffic đó đến từ nguồn nào. Các công cụ này dùng khi bạn cần nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh. Cần lưu ý là không có bất cứ dịch vụ nào có thể cung cấp cho bạn thông tin chính xác hoàn toàn về traffic của một website được do đó tất cả các thông tin này đều nên chỉ xem với tính chất tham khảo. Bên dưới là một số công cụ xếp hạng traffic của website:- SimilarWeb Freemium
- 1PageRank Freemium
- Alexa Freemium
- TrafficEstimate Free
2. Công cụ nghiên cứu quảng cáo Paid Search
Các công cụ này cho phép bạn biết hiện nay một brand đang chạy quảng cáo cho các từ khóa nào trên các bộ máy tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing) và nội dung quảng cáo mà họ sử dụng, landing page là gì và hiệu quả của các quảng cáo và chiến dịch đó ra sao. Tuy nhiên, hiện nay đa phần các công cụ này chỉ hỗ trợ các từ khóa cho thị trường nước ngoài (Mỹ, Châu Âu) và chưa có nhiều thông tin cho thị trường nhỏ như Việt Nam.- SpyFu Freemium
- iSpionage Freemium
- KeywordSpy Freemium
- Adgooroo Premium
- Keyword Competitor Premium
- The Search Monitor Premium
- SEMRush Freemium
3. Công cụ nghiên cứu quảng cáo display
Các công cụ này cho phép bạn biết hiện nay một brand đang chạy quảng cáo trên các kênh quảng cáo display, ad network nào, hình ảnh họ sử dụng cho quảng cáo là gì, quảng cáo xuất hiện trên các website nào, vị trí nào và hiệu quả, độ dài chạy quảng cáo của các chiến dịch đó là bao lâu. Hiện tại theo tác giả biết thì chỉ có một công cụ dành riêng cho thị trường Việt Nam trong mảng này là iTracker (tuy nhiên cũng đã lâu rồi không thấy update), còn lại thì thấy chưa có nhiều hỗ trợ:- iTracker.vn Trial
- What Runs Where Trial
- AdBeat Premium
- Moat Freemium
- MixRank Trial
4. Công cụ nghiên cứu quảng cáo trên Facebook
Các công cụ này cho bạn biết một brand hiện đang chạy quảng cáo gì trên Facebook, đang sử dụng nội dung quảng cáo nào, thiết kế nào và engagement, metrics của các ads đó ra sao.- Social Ad Ninja Premium
- Social Bakers Freemium
- Data Rank Premium
Công cụ hỗ trợ Social Marketing
1. Công cụ quản lý mạng xã hội
Các công cụ này còn được gọi là social management platform, hỗ trợ Digital Marketers trong việc quản lý nhiều tài khoản mạng xã hội cùng lúc bằng cách cho phép lên lịch các nội dung cần đăng tải, giao tiếp với followers, và quản lý nội dung trên một giao diện rõ ràng trực quan. Một số công cụ được biết đến nhiều nhất như:- Hootsuite Freemium
- Buffer Freemium
- SproutSocial Trial
2. Công cụ theo dõi mạng xã hội
Các công cụ social monitoring tools này cho phép các digital marketers có thể biết được thương hiệu của mình được nhắc đến ở đâu, bởi ai trên các mạng xã hội, các diễn đàn, các website, blogs. Một số ít công cụ còn hỗ trợ theo dõi việc nhắc đến các thương hiệu trên các phương tiện offline như báo giấy. Các công cụ này còn hỗ trợ việc phân tích ngôn ngữ để đánh giá xem các lần được nhắc đến đó mang tính tích cực hay tiêu cực và cung cấp các report sâu hơn về hành vi người dùng cho nhãn hàng. Có rất nhiều công cụ social monitori- YouNet Premium
- BuzzMetrics Premium
- iSentia Premium
- Boomerang Premium
- SocialOne Premium
- TracX Premium
- Google Alerts Free
Công cụ đo lường, phân tích và A/B testing
1. Công cụ đo lường, phân tích
- Google Analytics Freemium
- Piwik Free
- Clicky Trial
- KISSmetrics Trial
- Mixpanel Trial
- Appsflyer Premium
2. Công cụ A/B testing
Các công cụ này giúp người làm digital marketing có thể dễ dàng tiến hành quy trình A/B testing để cải thiện conversion rate của website bằng cách tiến hành các thử nghiệm về UI / UX. Dưới đây là các công cụ A/B testing tốt mà bạn có thể thử qua:- Visual Web Optimization Trial
- Optimizely Freemium
- UnBounce Trial
- Google Content Experiments Free
Công cụ hỗ trợ cải thiện website
- Webpagetest.org Free
Đây là công cụ web của Google để giúp người dùng có thể đo đạc và đánh giá được tốc độ load của 1 trang web theo thang điểm từ 0 – 100 (càng cao thì càng nhanh) dựa trên một số tiêu chí. Sau khi phân tích thì công cụ này sẽ cho bạn một số góp ý về cách làm thế nào để cải thiện tốc độ của web bằng cách tối ưu các tiêu chí được dùng để đánh giá ví dụ như kích thước hình ảnh, JavaScript, HTML, v.v… Google Pagespeed Insight không chỉ phân tích website phiên bản desktop mà còn cả phiên bản điện thoại. Với phiên bản điện thoại thì công cụ này sẽ đưa ra thêm nhận xét về trải nghiệm người dùng dựa trên các tiêu chí như thiết kế, kích cỡ chữ, kích cỡ nút bấm, vị trí giữa các nút bấm, cách sắp xếp các nội dung, v.v…
Đây là công cụ web của Google để giúp người dùng có thể biết được rằng 1 website có tương thích với các thiết bị mobile hay không. Trang này cũng có bao gồm một số thông tin và hướng dẫn của Google về cách làm thế nào để trang web di động có thể trở nên thân thiện hơn với các bộ máy tìm kiếm. Các hướng dẫn này khá chi tiết và bao gồm phần lớn các CMS phổ biến cho thấy Google đặt nặng tầm quan trọng của việc tăng trải nghiệm người dùng web trên thiết bị di động như thế nào.
Markup là một phần của quy trình tối ưu hóa website nhằm giúp các bộ máy tìm kiếm xác định và phân loại các thông tin trên website của bạn một cách rõ ràng và nhờ đó index nội dung website của bạn một cách hiệu quả hơn. Nếu markup đúng cách thì đôi khi bộ máy tìm kiếm sẽ cho hiển thị thêm thông tin cho website của bạn khi xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Công cụ này của Google cho phép kiểm tra xem website của bạn đã có gắn các markup nào và nếu có sai sót thì sẽ thông báo là bị lỗi gì để bạn có thể chỉnh sửa.
- Validator Free
- Mobiletest.me Freemium
- Google Tag Manager Free
- W3Techs.com Free
Công cụ hỗ trợ công việc hằng ngày
- Pablo – Buffer Free
- Bitly Free
- URL Builder Free
- Ghostery Free
- Web Archive Free
- Codeacademy Free
- NerdyData Freemium
- Bạn muốn tìm ra những website nào có chung chủ sở hữu hoặc thuộc một hệ thống nào đó.
- Bạn là chủ một hệ thống affiliate và bạn muốn biết những website nào đang có đăng tải banner của bạn.
- Bạn đang muốn tìm hiểu những website nào đang sử dụng công nghệ ads nào, công cụ tracking nào, sử dụng CMS nào, etc.
- Bạn làm SEO và muốn biết những website nào có chứa link tới website của bạn.
- … và rất nhiều ứng dụng khác.
Ứng dụng trên di động
- Google Analytics (Android) Free / Google Analytics (iOS) Free
- gAnalytics (Android) Free hay Quicklytics (iOS) Free
Với Facebook Pages Manager giờ bạn có thể quản lý tất cả các fan pages của mình ngay trên điện thoại. Bạn có thể post nội dung hoặc hình ảnh, trả lời các tin nhắn, xem các báo cáo người dùng và nhận thông báo về các hoạt động mới diện ra trên fan pages.
- Adwords (Android) Free
- Hootsuite (Android) Freemium / Hootsuite (iOS) Freemium
Hi vọng những công cụ được nêu trong bài viết này sẽ hữu ích và giúp cho các bạn digital marketers có thể làm tốt hơn những công việc hằng ngày của mình.
0 nhận xét :
Đăng nhận xét