Mẹ Teresa được phong thánh


Bức ảnh Mẹ Teresa được treo ở mặt tiền nhà thờ Thánh Peter – Ảnh: REUTERS
Giáo dân khắp thế giới đã đổ về Vatican để tham dự buổi lễ phong thánh cho Mẹ Teresa, một bức ảnh lớn của Mẹ Teresa được treo trước nhà thờ Thánh Peter.
Hãng CNN cho biết hàng ngàn người tập trung ở quảng trường trước nhà thờ Thánh Peter tại Vatican đã vỗ tay vui mừng khi nghe Giáo hoàng Francis I phong thánh cho Mẹ Teresa, một ngày trước kỷ niệm 19 năm ngày mất của bà.
Giáo hoàng Francis I (giữa) phong thánh cho Mẹ Teresa - Ảnh: REUTERS
Giáo hoàng Francis I (giữa) phong thánh cho Mẹ Teresa – Ảnh: REUTERS
Mẹ Teresa sinh năm 1910 tại Albania, với tên Agnes Gonxha Bojaxhiu và bắt đầu tham gia Hội truyền giáo từ thiện tại Kolkata, Ấn Độ từ năm 1950.
Ở đây, bà giúp đỡ những người nghèo khó trong suốt gần nửa thế kỷ. Hình ảnh nhỏ bé của Mẹ Teresa trong bộ trang phục sari giản dị màu trắng xanh trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Bà mất tại Kolkata vào ngày 5-9-1997, thọ 87 tuổi.
Mẹ Teresa còn được biết đến với tên “Thánh của người bần cùng” vì lao động miệt mài, không mệt mỏi cho người nghèo.
Năm 1979, Ủy ban Nobel Na Uy trao giải Nobel Hòa Bình cho bà kèm nhận định rằng tinh thần và sự tôn trọng bà dành cho giá trị, nhân phẩm con người đã tạo hứng khởi cho những nỗ lực đẩy lùi nghèo đói.
Quá trình phong thánh cho Mẹ Teresa cũng diễn ra rất nhanh, nếu biết rằng theo giáo quy của Vatican, hầu hết các thánh chỉ được phong thánh sau khi chết nhiều thập kỷ, thậm chí vài thế kỷ.
Ngay sau khi Mẹ Teresa qua đời, giáo dân toàn cầu đã yêu cầu phong thánh cho bà, buộc Giáo hoàng khi đó John Paul II phá lệ, bắt đầu xét phong thánh vào năm 1999.
Năm 2002, Giáo hoàng John Paul II đẩy nhanh quá trình khi công nhận một phép mầu được cho là của Mẹ Teresa.
Khi đó, một phụ nữ 30 tuổi người Ấn Độ tên Monica Bersa đã cầu xin Mẹ Teresa vì bị khối u trong bao tử và đã hết bệnh.
Tháng 10-2002, Ủy ban Vatican khẳng định không thể dùng bằng chứng khoa học để chứng minh việc khỏi bệnh của Monica Bersa.
Đến tháng 3-2016, Giáo hoàng Francis I công nhận một phép mầu của Mẹ Teresa khi một người đàn ông Brazil bị u não đột nhiên khỏi bệnh nhờ gia đình cầu nguyện Mẹ Teresa. Ngay sau khi công nhận phép mầu này, Giáo hoàng Francis I cho biết sẽ phong thánh cho Mẹ Teresa.
Ngàn hàng giáo dân tập trung trước quảng trường nhà thờ Thánh Peter - Ảnh: REUTERS
Hàng ngàn giáo dân tập trung trước quảng trường nhà thờ Thánh Peter – Ảnh: REUTERS
Đ.K.L.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Huan Nguyen" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét