Loạn thu phí đầu năm học: Bức xúc rồi làm thinh

Vậy là đầu năm vợ chồng anh Hùng đã đóng 3.260.000 đồng thêm vài loại quỹ cho con.
Ngoài ra muốn con sau này theo kịp lớp, anh Hùng cho biết anh phải cho con đi học thêm ở nhà cô giáo chủ nhiệm mỗi tháng 600.000 đồng. Tháng 7 đã qua tháng 8 lại đến. Đến lớp cô giáo tiếp tục yêu cầu phụ huynh đóng tiền đồng phục, sách vở, bảo hiểm hết 2,4 triệu đồng chưa kể tiền ăn..
“Không biết tháng 8 qua tháng 9 tới còn những khoản nào nữa nên tôi đành viết thư này xin Bộ GD-ĐT cho người về thanh kiểm tra chứ không gia đình tôi không thể vay thêm để đóng học cho cháu được nữa” – anh than thở.
Tức giận và làm thinh
Ở một câu chuyện khác, chia sẻ trên Facebook, một phụ huynh chụp các tờ phiếu trường đã thu nhận tiền ăn bán trú của con và đưa lên bức xúc khi bản thân anh này phải tức tốc xuống trường con trai đang học để nói chuyện với cô chủ nhiệm và các phòng chức năng.
Chuyện là gia đình phụ huynh đã đóng đầy đủ các loại phí theo yêu cầu của trường và lớp. Nhưng khi đến giờ ăn bán trú cháu bị cô chủ nhiệm và quản sinh mời ra ngoài không cho cháu ăn.
Bé trai mới vào lớp 1 phải đi bộ cả 1km giữa trưa nắng để tìm mẹ. Nỗi giận của vị phụ huynh chỉ nguôi ngoai khi phía nhà trường đã nhận lỗi. Dù vậy anh cũng phải thốt lên tiếng thở dài buồn bã vì thái độ của những thầy cô làm giáo dục hiện nay.
Trên Facebook cá nhân, một nhà báo chia sẻ các khoản dự toán thu kinh phí lắp đặt thiết bị trường học ở một trường THCS tại Hà Nội với tổng số tiền hơn 340 triệu cho 230 học sinh khối lớp 6 với tâm sự sang năm con trai mới vào lớp 1, anh băn khoăn không biết có nên đứng lên phản đối hay lại im lặng chấp nhận như số đông để “con được yên”
Trong dòng tâm trạng bức xúc không dám nói, một phụ huynh cũng chụp lại danh sách trang thiết bị cần mua của trường con anh đang vừa nhập học lớp 1. Theo đó tổng số tiền cho 15 khoản đóng góp từ máy lạnh, máy ổn áp, tivi, dàn âm thanh, máy tính, bàn giáo viên, tủ kệ sách, kệ đựng giày, giá móc treo ly, treo khăn, màn che cửa sổ, bảng mica,..lên đến hơn 110 triệu đồng. Mỗi cháu học sinh phải đóng 3 triệu đồng.
“Điều hòa ở nhà, lắp một cái dùng cả chục năm. Mà các nhà trường dùng điều hòa tốn thật. Năm nào cũng thấy "lắp". Những gì cố định như bảng đen, rèm, máy chiếu ... của các năm trước đâu sao không dùng tiếp? Hay là vẫn cái cũ nhưng tiền thu mới?Mà ác là cứ lớp 1 mới nào cũng sắm điều hòa mới và cô nói "điều hòa có rồi nhưng cũ chẳng biết hỏng lúc nào, tuỳ các bậc phụ huynh quyết", rồi máy chiếu, máy tính... cũng tương tự. Nói thế ai dám không mua” – một phụ huynh khác chia sẻ.
Sáng 1.9, một phụ huynh ở Lâm Thao, Phú Thọ gọi điện về VietNamNet với giọng buồn bã: “Tôi chỉ là công chức xã, tháng thu nhập gần 3 triệu đồng. Nay vừa đi học đầu năm nguyên tiền đóng cho các con đã gần 5 triệu đồng. Bức xúc nhất là cháu lớn vừa vào lớp 1. Trường đưa ra một danh sách các khoản “thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh” và yêu cầu phụ huynh phải đóng.
Trong đó có khoản ghi là 600.000 đồng tiền xây dựng. Tôi tưởng tiểu học là miễn phí hoàn toàn rồi, giờ sao phải đóng thì trường nói là để tu bổ, sửa sang đường ống, cống, rãnh nước rồi tiền năm ngoái làm lán xe chưa trả hết năm nay thu tiếp. Và nhiều khoản vô lí khác”.
Chỉ là một tờ giấy A4 được đánh máy sơ sài, không chữ ký của người có liên quan thậm chí chỉ là những dòng viết vội trên bảng để thông báo với phụ huynh sau đó gạch xóa đi ngay hay có nơi chỉ thông báo miệng nhưng bao nhiêu năm nay phụ huynh vẫn phải làm thinh, lặng lẽ đóng tiền cho con.
* Tên của nhân vật đã được thay đổi.
Theo Vietnamnet
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Huan Nguyen" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét