Không thể phủ nhận những lợi ích mà các cô nàng PG mang lại
cho ngành quảng cáo. Thực tế cho thấy rằng con người ta thường yêu cái đẹp, sự
trẻ trung và duyên dáng. Vậy nên nhờ có các cô nàng PG mà việc quảng cáo sản
phẩm, kinh doanh hay sự kiện sẽ trở nên hiệu quả và thu hút khách hơn cả. Bên
cạnh công việc PG, người ta cũng tuyển PB (Promotion Boy) nhưng không nhiều
bằng PG.
Không khó để bạn có thể tìm được những thông báo tuyển dụng
PG tại các công ty quảng cáo hoặc trên mạng, có rất nhiều web tuyển dụng PG hay
gần gũi hơn là những trang mạng xã hội, hội nhóm liên tục chia sẻ thông tin
tuyển PG cho đủ mọi hình thức kinh doanh. Nhu cầu tuyển PG rất nhiều và thường
xuyên, nếu bạn làm một lần rồi thì những lần sau người quản lý sẽ ưu tiên xếp
việc cho bạn hơn.
Ảnh minh họa
|
Theo chị Linh (nhân viên tuyển PG của một công ty chuyên
cung cấp PG), hiện nay có rất nhiều loại hình PG với nhiều yêu cầu, mức lương
khác nhau. PG bán hàng ở cửa hàng, siêu thị hay chạy chương trình quảng cáo sản
phẩm thời vụ như là bánh trung thu, sữa, mỹ phẩm… không yêu cầu nhiều về ngoại
hình lắm nhưng vẫn cần ưa nhìn và giao tiếp tốt, mức lương khoảng
100.000–250.000 đồng/ca (2-5h) tùy thuộc vào mặt hàng và nhãn hiệu kinh doanh.
PG sự kiện thường là xe hơi, xe máy, bia rượu, thuốc lá sang trọng… thì yêu cầu
cao hơn, mặt xinh đẹp, dáng chuẩn và thường thì phải mặc đồng phục váy ngắn.
Mức lương cũng theo đó mà cao hơn, khoảng 300.000-500.000 đồng/ca.
PG cố định cho các nhà hàng, khách sạn, quán karaoke cũng có
mức lương cao và tiền típ hậu hĩnh lên tới 5–15 triệu/tháng tùy vào tính chất
công việc, thường thì các bạn chỉ làm vào giờ ăn trưa, ăn tối và phải tiếp
khách như là rót rượu, tiếp rượu, hát hò cùng khách. Bên cạnh đó, loại hình PG
tiệc đi ăn tiệc chiêu đãi khách hàng là loại hình yêu cầu cao và lương cũng cao
nhất, có khi lên tới cả triệu đồng cho một lần đi ăn tiệc, đó là chưa kể tiền
típ.
Tuy nhiên, công việc PG tiệc thường phải làm vào buổi tối và
phải uống rượu, trong khi tiệc tan muộn. Những bạn PG này cần phải vừa cao, vừa
xinh lại vừa thông minh, biết cách make up, ăn mặc duyên dáng, có học thức và
khéo léo ăn nói giao tiếp. Những bạn từng đi thi các cuộc thi hoa khooi hoặc có
chút tiếng tăm thường sẽ được khách hàng ưu ái và có mức lương cao hơn. Theo
một nguồn tin, các công ty lớn và tiếng tăm thường có một đội ngũ “chân dài”
xinh đẹp như hoa hậu luôn trong tình trạng sẵn sàng để tiếp chiêu đãi đối tác
bất cứ lúc nào cần.
Những góc khuất và nỗi niềm khó nói
Hầu hết những bạn trẻ làm nghề PG còn đang ngồi trên ghế nhà
trường, có bạn học trung học nhưng vẫn muốn làm thêm để trang trải cuộc sống.
T. Dung (20 tuổi) chia sẻ: “Hồi mới thi đại học xong, tớ đi làm PG cho một hãng
sim điện thoại. Mình và một bạn nữa phải mặc váy đồng phục chỉ ngắn đến nửa
đùi, đội nắng đội mưa, cầm danh sách sim đi khắp các quán cà phê, quán ăn, thậm
chí các quán trà đá để mời khách mua. Có người mua, có người lịch sự từ chối,
nhưng cũng có người sàm sỡ và chỉ nhìn chúng mình bằng nửa con mắt, cứ như là
mình đi ăn xin vậy. Không những thế, chúng mình còn bị ép doanh số, nếu bán
hàng không đủ doanh số sẽ bị trừ lương. Những lúc ấy, tớ mới hiểu kiếm được
đồng tiền khó khăn như thế nào và thương bố mẹ hơn bao giờ hết”.
Tuổi trẻ nhiều ước mơ, nhiệt huyết nhưng lại bồng bột và dễ
bị lừa, dễ lung lay trước sức mạnh của đồng tiền. Vì trẻ người non dạ, thiếu
kinh nghiệm mà rất nhiều bạn gái trẻ đã phải trả những cái giá đắt nhưng không
dám nói ra với gia đình vì tiếc nuối và xấu hổ.
Đoạn chat của người viết và một "má mì" đội lốt
tuyển nhân viên PG.
|
Trong vai một cô sinh viên trẻ đang đi tìm việc làm thêm,
người viết bài liên hệ với một mạng xã hội có cái tên M. (nhưng chỉ là trang
trống, không ảnh hiển thị, thông tin cá nhân). M. đăng tin cần tuyển PG tiệc
chiêu đãi đối tác.
Khi chat trao đổi công việc, M. nói rằng cô ấy không phải là
người môi giới, mà chỉ giúp công ty thôi. PG làm với M. thì phải tham gia cả 2
loại hình là tiệc trắng và tiệc đen. Khi người viết bài thắc mắc không hiểu
tiệc trắng và tiệc đen là gì và cũng không biết uống rượu, không về khuya được
thì M. giải thích tiệc đen có nghĩa là gặp khách hàng ở trong khách sạn và làm
khách vui vẻ như với người yêu của mình, không cần uống nhiều rượu. Khách hàng
đảm bảo toàn những người lịch sự, thành đạt
Lương nhận được sẽ là 1 triệu/lần và 2 tuần trả một lần qua
tài khoản. Và dường như cần gấp, M. hỏi người viết bài có kinh nghiệm không, đi
được ngay được không. Khi người viết bài từ chối không thể làm công việc này
được, M. đổi giọng ngọt nhạt tha thiết nói
"Em cứu chị với, giúp chị với, không sếp sẽ mắng
chị".
Liên lạc với một người tuyển PG tiệc khác, lần này không
phải “má mì” mà là “ba mì” tên D. Người này cũng hỏi các thông tin, yêu cầu xem
ảnh và cung cấp số đo cá nhân. Nhưng D. cũng chỉ có tiệc khuya, khi hỏi về tiệc
trưa thì D. nói không có và còn hỏi có người yêu chưa vì sợ sẽ gặp rắc rối nếu
người yêu đánh ghen lúc đi tiệc.
N. Ánh (22 tuổi), PG tiệc chuyên nghiệp, chỉ sau một năm làm
PG đã sở hữu xe SH và tài khoản 200 triệu đồng. Ánh ngậm ngùi chia sẻ rằng cô
"sa chân" vào công việc này vì một lần cần tiền để mua điện thoại và
quần áo đẹp.
Chỉ định làm một lần rồi thôi, nhưng lại không thể cưỡng lại
được ham muốn có tiền nhiều và dễ kiếm như thế nên Ánh cứ lao vào kiếm tiền cho
đến ngày bị vợ của khách đến tận trường đánh ghen, dùng dao lam rạch mặt.
Khi đó, Ánh hối hận nhưng cũng không thể thay đổi quá khứ.
Nhiều bạn đồng nghiệp của Ánh dù có nhiều tiền nhưng cũng không hề hạnh phúc vì
luôn lo lắng bị người khác phát hiện, hay chỉ cần một lần bị rạch mặt, bị tạt
axit, thậm chí bị nhiễm HIV.
Nhiều cô gái trẻ khi nghe hoặc chứng kiến những trường hợp
như trên đã không khỏi rùng mình và suy nghĩ lại kĩ lưỡng trước khi quyết định
trở thành một PG bởi những rủi ro và cạm bẫy mà nghề này mang lại.
Theo Tri thức trẻ
0 nhận xét :
Đăng nhận xét