Hầu
hết các doanh nhân đều biết ngay từ đầu rằng chỉ có mỗi một ý tưởng
thôi thì chưa đủ để thu hút các nhà đầu tư mạo hiểm. Các nhà đầu tư muốn
thấy sức hút và bị thuyết phục rằng ý tưởng này có thể thực hiện đem
lại hiệu quả xứng đáng với đồng vốn mà họ bỏ ra
Ảnh minh họa.
Các nhà đầu tư
mạo hiểm cũng muốn biết chắc rằng các công ty khởi sự tin tưởng 100%
vào sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và chúng có một cơ hội rõ ràng để tồn
tại trên thị trường.
Nếu bạn có thể chứng minh được rằng công ty của bạn là công ty có
thể đáp ứng thị trường mục tiêu tốt nhất, thì chắc chắn bạn sẽ có thể
nhận được sự quan tâm của một số nhà đầu tư.
Vậy làm thế nào bạn có thể khiến các nhà đầu tư quan tâm tới công ty khởi sự của bạn?
1. Nhắm đúng nhà đầu tư phù hợp với công ty của bạn
Sản phẩm của bạn sẽ không bao giờ có thể bao gồm tất cả mọi thứ đối
cho tất cả mọi người, và khái niệm này cũng áp dụng với các nhà đầu
tư.
Hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng có thể tạo
ra tác động đặc biệt tới các cơ hội thành công của công ty bạn (thường
là những người đã có hiểu biết về ngành của bạn hoặc có mối liên hệ tốt
trong ngành).
Các nhà đầu tư tốt nhất cũng luôn cho bạn đủ thời gian để đưa ra
các quyết định, đồng thời họ luôn có mặt khi bạn cần hướng dẫn hoặc lời
khuyên. Phải thừa nhận rằng, đây là một phạm trù khó đánh giá, nhưng
trao đổi với các công ty đang đầu tư vào lĩnh vực của bạn hiện tại cũng
là một khởi đầu tốt.
Hãy xem ai đang đầu tư vào lĩnh vực của bạn và các mô hình kinh
doanh tương tự. Ví dụ, nếu bạn đang cân nhắc mở một chợ lao động, hãy
lập một danh sách ngắn những nhà đầu tư đang ủng hộ các công ty không
chỉ trong ngành đó mà còn ở các ngành gắn kết với con người thông qua
công nghệ như các trang web hẹn hò.
2. Tiếp cận nhà đầu tư đúng thời điểm trong hoàn cảnh phù hợp
Khi gửi đi email đầu tiên, hãy giải thích thật nhanh và ngắn gọn vị
thế đặc biệt của bạn trên thị trường. Làm tương tự để giải thích cách
công ty bạn giải quyết vấn đề đang tồn tại, và sắp xếp theo trong đúng
bối cảnh.
Các nhà đầu tư thường muốn biết vì sao mô hình kinh doanh lại là X
đối với Y, chẳng hạn như Uber đối với thực phẩm hay Airbnb đối với công
việc theo hợp đồng. Nếu không có chỉ dẫn, nhà đầu tư có thể gặp khó
khăn với việc hình dung ra vị trí và sự cần thiết của công ty bạn.
Bạn nên biết mình cần bao nhiêu vốn đầu tư, số vốn
đó sẽ được sử dụng như thế nào? Các nhà đầu tư luôn muốn biết rằng bạn
có một kế hoạch nhằm tối đa hóa khoản đầu tư của họ. Ảnh minh họa.
3. Có tư duy của một nhà đầu tư
Các nhà đầu tư nghĩ cơ hội là sự kết hợp của sản phẩm, thị trường
và đội ngũ người làm ra sản phẩm. Họ muốn thấy sản phẩm bằng da bằng
thịt, có chức năng rõ ràng và minh chứng minh đưuọc sản phẩm đó có một
thị trường tiềm năng (có quy mô khá lớn). Họ cũng muốn sự tái đảm bảo
rằng đội ngũ của bạn có đủ những kỹ năng và kiến thức để theo đuổi cơ
hội lớn.
Nhưng thành công của bạn không cần phụ thuộc vào tất cả ba yếu tố
trên. Ví dụ một đội ngũ vượt trội có thể bổ khuyết cho một sản phẩm chưa
hoàn chỉnh. Thị phần là phần khó thỏa hiệp nhất trừ khi bạn có kế
hoạch mạnh mẽ để giành giật nó.
4. Gọt giũa lời chào mời đầu tư
Lợi thế cạnh tranh bền vững của bạn nên là phần cốt lõi của lời
chào hàng. Nó cần nêu rõ chiến lược và con đường để chinh phục thị
trường, mở rộng quy mô và một kế hoạch rõ ràng để bảo vệ lượng khách
hàng của bạn.
Bạn cũng cần thể hiện giải pháp độc đáo mà công ty bạn vạch ra cũng
như giải thích cách nó chinh phục từng đối tượng khách hàng cụ thể.
Liệu ai sẽ nhớ tới công ty bạn nếu nó không còn tồn tại nữa?
Cuối cùng, đừng quên các con số. Bạn nên biết mình cần bao nhiêu
vốn đầu tư và có thuyết minh cụ thể cho nó. Số vốn đó sẽ được sử dụng
như thế nào? Tiền sẽ giúp bạn đạt được những cột mốc nào? Các nhà đầu tư
luôn muốn biết rằng bạn có một kế hoạch nhằm tối đa hóa khoản đầu tư
của họ.
Cho dù bạn đang nhắm mục tiêu tới các nhà đầu tư mạo hiểm, các nhà
đầu tư hay các công ty đầu tư tài chính, cũng đều nên nhớ rằng họ đặt
cược tiền trên ý tưởng của bạn. Họ cần phải biết rằng ý tưởng đó có thể
sinh lời cho số tiền họ bỏ ra.
Hãy đặt mình vào vị trí và tư duy như một nhà đầu tư đồng thời định
vị lợi thế cạnh tranh khó cưỡng của công ty bạn, bạn sẽ dành được sự
ủng hộ nhiệt tình từ các nhà đầu tư.
KIỀU CHÂU(BizLIVE)
- See more at:
http://thegioidoanhnhansaoviet.com/chuyen-dong-doanh-nghiep/4--chieu--de-keo-nha-dau-tu-do-von-vao-cong-ty-khoi-su-2213.html#sthash.qZvkOVMO.dpuf
0 nhận xét :
Đăng nhận xét